อนาคตของการจัดการพลังงานในบ้าน

Last updated: 15 ก.ค. 2564  |  1361 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนาคตของการจัดการพลังงานในบ้าน

                   

 

                           วันนี้เทคโนโลยีการนำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการจัดการนำพลังงานสะอาดที่สุด คุณภาพ ความเชื่อถือได้ของระบบที่ดีที่สุด สำหรับบ้านพักอาศัย ได้คำตอบที่สมบูรณ์แล้ว ด้วยเทคโนโลยี่ความสามารถในการจัดการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบใช้ได้ทันที ( On grid )และสามารถนำมากักเก็บพลังงาน ( ESS : Energy Storage System ) ไว้ใช้ในเวลาที่ต้องการได้อย่างเหมาะสม ทั้งประโยชน์เรื่องการลดค่าใช้จ่าย ประหยัด สะอาด เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ภาพลักษณ์ที่ดี และเป็นเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นงามภายในบ้านอีกด้วย

 



                  รูปแบบของการจัดการบริหารการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่เหมาะสมประกอบด้วยระบบ Hybrid Solar Energy Roof top ซึ่งระบบประกอบด้วย Block diagram ทั้ง 4 Module ดังนี้

1) แผงรับแสงอาทิตย์ Solar Panel

2) อินเวอร์เตอร์แบบผสมผสาน Hybrid Inverter ( AC/DC Inverter )

3) แบตเตอรี่ Battery Li-ion ( ESS : Energy Storage System )

4) ระบบบริหาร BMS ( Battery Management System )

 



                    โดยระบบสามารถบริหารจัดการการใช้พลังงานผสมผสานได้อย่างอัตโนมัติ ( Fully Automatic Hybrid System ) ทั้งการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ( Solar Energy System ) ให้สามารถใช้ได้ตามความสามารถกำลังผลิตที่ติดตั้งในเวลากลางวัน และหากมีความการที่มากกว่าที่ผลิตได้ ระบบก็สามารถนำเข้าพลังงานไฟฟ้าจาก กฟน.หรือ กฟภ. ( On grid system )มาใช้ได้อย่างอัตโนมัติ  ในทำนองกลับกันหากระบบมีกำลังการผลิตที่เหลือจากความต้องการใช้ ( Over Demand ) เราก็สามารถนำมากักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ที่สำรอง ( ESS : Energy Storage System ) ไว้ตามกำลังที่ออกแบบไว้ พร้อมกับสามารถเรียกใช้พลังงานที่เรากักเก็บไว้มาใช้ในเวลาที่ต้องการได้ทันที ( On Demand ) เช่นกัน ทำให้บ้านหลังนี้มีแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าใช้และสำรองได้ตลอดเวลา ( Fully Energy Reserve )  ไม่มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับ ไฟตก ไฟกระชาก เพราะระบบมีการบริหารจัดการควบคุมเสถียรภาพความสม่ำเสมอของกระแสไฟ แรงดันไฟฟ้า ตลอดจนความถี่ของระบบไฟฟ้าได้ ซึ่งระบบนี้มีข้อได้เปรียบเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ( Generator )  เพราะมันตัดปัญหาการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่การบำรุงรักษายุ่งยากและมีเสียงดังในการใช้งานตลอดจนเกิดมลพิษไอเสียอีกด้วย อีกประการที่สำคัญคือการจัดการสำรองพลังงานไฟฟ้าเพื่อรองรับสำหรับรถไฟฟ้า ( EV Car ) ในอนาคต โดยผ่านระบบสำรองไฟจากแบตเตอรี่ก็สามารถทำได้ในคราวเดียวกัน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อ ผู้ใช้ไฟที่มีการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์  Solar Energy ทำให้สามารถ ควบคุม ความต้องการกำลัง ไฟฟ้า ( Demand Charge Management), สามารถควบคุมค่าไฟฟ้าในกรณีที่คิดค่าไฟฟ้าตาม ช่วงเวลาการใช้ (Time-of-Use Energy Cost Management) และสามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่เซลล์แสงอาทิตย์ Solar Energy ผลิตออกมาไปใช้ในช่วงเวลาอื่น (Renewable Energy Time Shift) ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจากแหล่ง พลังงานทดแทนตามธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงขึ้น

 

 



 สนใจรายละเอียดติดต่อ 02-954-7488 , www.g-park.co.th



ประชาสัมพันธ์

Hybrid Energy System Department
Solen Energy Thailand,

14 ตุลาคม 2563

 แหล่งข้อมูล : https://www.g-park.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้