Energy Storage System คืออะไร??

Last updated: 15 ก.ค. 2564  |  13072 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Energy Storage System คืออะไร??

                        ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS) ในบริบทของสมาร์ทกริด หมายถึง ระบบหรืออุปกรณ์ซึ่งสามารถแปลงพลังงานไฟฟ้าไปเป็นพลังงานในรูปแบบอื่น เพื่อกักเก็บไว้ใช้งานในเวลาอื่น เมื่อจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงานจะแปลงพลังงานที่กักเก็บไว้กลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกครั้งและจ่ายคืนสู่ระบบต่อไป โดยการแปลงรูปพลังงานไปมานั้นจะเกิดการสูญเสียพลังงานบางส่วนไปขึ้นอยู่กับกระบวนการที่ใช้ ดังนั้นระบบกักเก็บพลังงานที่ดีจะต้องมีความสูญเสียในกระบวนการแปลงรูปพลังงานให้น้อยที่สุด


                        ตัวอย่างประเภทของระบบกักเก็บพลังงานซึ่งมีอยู่อย่างหลากหลาย โดยสามารถแบ่งตามรูปแบบของพลังงานที่กักเก็บ เช่น กักเก็บพลังงานในรูปแบบของพลังงานจลน์ พลังงานศักย์ พลังงานเคมี เป็นต้น นอกจากนี้ระบบกักเก็บพลังงานมีตั้งแต่ขนาดเล็กระดับเพียงไม่กี่วัตต์ เช่น แบตเตอรี่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ถ่านไฟฉาย ไปจนถึงขนาดใหญ่ระดับหลายเมกะวัตต์ เช่น แบตเตอรี่สนับสนุนระบบโครงข่ายไฟฟ้า โรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ เป็นต้น

                        นอกจากนี้ระดับความไวในการจ่ายไฟฟ้าของระบบกักเก็บพลังงานกลับเข้าสู่ระบบไฟฟ้าหลักก็มีหลากหลายเช่นกัน โดยบางระบบมีการตอบสนองที่รวดเร็วในระดับมิลลิวินาที (ms) ในขณะที่บางเทคโนโลยีมีการตอบสนองที่ช้าต้องใช้เวลานานในการจ่ายไฟฟ้ากลับเข้าระบบ ทั้งนี้ระบบกักเก็บพลังงานแต่ละประเภทนั้นมีบทบาทและวัตถุประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป



                       ระบบกักเก็บพลังงานที่สำคัญอีกประเภท คือระบบที่กักเก็บพลังงานในรูปแบบของพลังงานเคมี นั่นคือ แบตเตอรี่ โดยครอบคลุมทั้งแบตเตอรี่แบบติดตั้งอยู่กับที่ (Stationary Battery) หรือ แบตเตอรี่ติดตั้งในยานพาหนะไฟฟ้า (Mobile Battery) แบตเตอรี่เป็นเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน มีการพัฒนาและใช้งานเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในการสนับสนุนระบบโครงข่ายไฟฟ้าและเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า
                       นอกจากนี้ยังมีระบบกักเก็บพลังงานประเภทอื่น ๆ อีกมากซึ่งยังอาจมิได้มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากนักหรือมิได้มีความเกี่ยวข้องโดยตรงในบริบทของสมาร์ทกริด เช่น ล้อตุนกำลัง (Flywheel) ซึ่งกักเก็บพลังงานในรูปแบบของพลังงานจลน์หรือถังเก็บความร้อนหรือความเย็น ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในบริบทของการใช้พลังงานความร้อนเป็นหลัก มิได้เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าโดยตรง เป็นต้น

 

  ระบบจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่ในเกาะ Samso ประเทศเดนมาร์ก   

 

 

 

 


ประชาสัมพันธ์
Solen Energy Thailand
15 ตุลาคม 2563

   แหล่งที่มา : https://thai-smartgrid.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้