งานวัดความหนา Pressure Parts Thickness Measurement

Last updated: 26 มิ.ย. 2560  |  2228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานวัดความหนา Pressure Parts Thickness Measurement

วิศวกรกำลังใช้เครื่อง Ultrasonic ในการวัดความหนา Rear End Plate

 

เบื่อๆ งานติดตั้งแก๊ส หาของไม่ได้ ถังก็ขาดตลาด ไปทำงานตรวจสอบ Pressure Parts กันดีกว่า ด้วยการวัดความหนาของวัสดุ เป็นงานหลักอย่างหนึ่งของการตรวจสอบ Pressure Parts หลักสำคัญ มีวิธีปฎิบัติดังนี้ 

1.        ศึกษา รวบรวม แบบ ( Drawing )  ให้มากที่สุด ดูแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง ( Trend) ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ศึกษาวัสดุ ( Material ) ที่จะทำการตรวจวัด ว่าเป็นวัสดุอะไร  ( เพื่อการตั้งค่า หรือ setting เครื่องมือวัดให้ถูกต้อง วัสดุที่แตกต่างกันย่อมให้ผลการวัดที่แตกต่างกัน )  ความหนาเดิม ( Original Data) เป็นอย่างไร ประวัติที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ตำแหน่งที่ทำการวัดควรเป็นตำแหน่งเดิมหรือใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด

2.        เมื่อทำการวัด ควรทำการวัดบริเวณใกล้เคียง ประมาณ 3 ตัวอย่าง แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ยเพียง 1 ค่าเท่านั้น แล้วจึงทำการบันทึกข้อมูล ( เนื่องจากความคลาดเคลื่อนของเครื่องมือและสภาพการทำงานโดยปกติ จะไม่สามารถวัดค่าที่แม่นยำได้ 100% )

3.        หลักการสำคัญอีกประการของการตรวจสอบ Pressure Parts ด้วยการวัดความหนา ( Thickness Measurement )  คือการเก็บประวัติที่ต่อเนื่องและถูกต้องเชื่อถือได้ เพราะมันเป็นงานที่ต้องดูแนวโน้ม ( Trend )  ศึกษาความเปลี่ยนแปลง พร้อมการ plot ออกมาเป็นกราฟ ดูแนวโน้มและประมาณการ อายุการใช้ที่เหลือ คาดการณ์จากประวัติที่ผ่านมา นั่นละคือสุดยอดของการทำการ การศึกษาเก็บข้อมูลประวัติของการเก็บข้อมูลความหนาของ Pressure Parts ครับ 

 
วันนี้ที่ GME ผมทำงานนี้เองครับ อนาคตอยากหาผู้ช่วยสักคน เชิญวิศวกรเครื่องกลที่สนใจงานตรวจสอบ Boiler สมัครร่วมงานได้นะครับสนใจติดต่อที่ผมโดยตรงได้ทุกวันครับ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้