เครื่องมือวัดความสั่นสะเทือน Vibration Meter

Last updated: 26 เม.ย 2561  |  2034 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องมือวัดความสั่นสะเทือน Vibration Meter


ไม่ยุ่งยาก ไม่ใช่เรื่องยากเสียแล้ว สำหรับงานวัดค่า วิเคราะห์ความสั่นสะเทือนของเครื่องจักร ทฤษฎีมากมายสมัยเรียนปี 3-4
ยากเหลือเกิน แม้นกระทั่งการทำงานเมื่อ 10 ปีก่อนก็ยุ่งยากและไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ใช่ปัญหาเสียแล้วสำหรับวันนี้
เครื่องมือ High Technology ราคาไม่แพง จับต้องได้ มาดูกันซิครับว่ามียี่ห้ออะไร แบบไหนกันบ้าง ???
(ผมขอแนะนำเฉพาะที่ผมรู้จักและได้มีโอกาสได้ใช้นะครับ)  

1 Card Vibro ของ IMV Corporation ผลิตใน ญี่ปุ่นครับ ราคาครบชุดใหญ่ก็ราวๆ 180,000 บาทครับ
2 Marlin Pro ของ SKF ผลิตในประเทศ สวีเดนและอเมริกาครับ ราคามีให้เลือกตามความสามารถของมันว่ากันตั้งแต่ 350,000 – 450,000 บาทครับ


1 Card Vibro ของ IMV
ตัวนี้ราคาย่อมเยา น้ำหนักเบา ใช้ง่าย และเป็นเครื่องมือที่ติดตั้งบน PDA ราคาครบชุดก็ประมาณ 180,000 บาท ขีดความสามารถเกินตัว สามารถอ่าน วิเคราะห์ ตรวจสอบค่าความถี่ (frequency Analysis) ได้สบายๆเก็บข้อมูลได้กว่า 13 ค่าในการวัดเพียงครั้งเดียว ตั้งแต่ ขนาด ควาเร็ว ความเร่ง ครบถ้วนหรือแม้นกระทั่งการวิเคราะห์ในรูป wave From การตรวจสภาพของ Bearing การให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเป็นต้น

2 Marlin ของ SKF
ตัวนี้ถือว่าสุดยอดที่เดียว มีหลายรุ่น Marlin Pro,Pro IS, Pocket Pro ราคาก็ว่าตั้งแต่350,000 บาทเป็นต้นไป ความเป็นที่สุดของมันคือออกแบบมาเพื่อใช้งานบำรุงรักษาแบบป้องกันโดยเฉพาะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนซ่อม เพราะเป็นทั้งเครื่องมือวัดและบันทึกข้อมูล เพื่อวิเคราะห์และตรวจสอบสภาพเครื่องจักร นอกจากนี้ Marlin ยังติดตั้งอุปกรณ์ Condition Detector เพื่อส่งข้อมูลไปยัง Data manager ซึ่งสามารถทำหน้าที่ เป็น Go/no go in detector เพื่อแจ้งให้ทราบว่าข้อมูลและแนวโน้มความเสียหายจะเป็นอย่างไรอีกด้วย

ไม่มีเงินซื้อทำไง ???
จ้างเหมาเป็นครั้งคราวได้ครับ เรามีบริการไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดแบบชั่วคราว หรือเหมาดูแลเก็บข้อมูล ดูแล แนวโน้ม ( Trend ) เป็นรายปีก็ได้

อัตราค่าบริการ
แบบอัตราการเช่าใช้หรือเหมาเก็บข้อมูล วิเคราะห์เป็นรายปี

 

 

แน่นอนท่านที่สนใจ อยากทราบรายละเอียด ทั้งของใหม่ ซื้อไว้ใช้เอง หรือจะจ้างเหมา เช่าใช้ก็ได้ GMC มีบริการไว้ให้ท่านแล้วครับ

 

 

 



วิสรัส เอี่ยมประชา
วุฒิวิศวกรเครื่องกล วก.829

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้